留言板 留言板

返回

12 cách tránh thai an toàn và hiệu quả nhất cho cả nam và nữ

Có bầu bên cạnh ý muốn không chỉ ảnh hưởng tới tính mạng thể chất và tinh thần, thậm chí người bạn gái còn phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe sinh sản. Vì thế nắm đượccác biện pháp ngừa thai cho chị em phụ nữ có thể chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như yêu thương bản thân tốt hơn.


Biện pháp tránh thai

Một vài lưu ý khi lựa chọn biện pháp tránh thai cho bản thân
Ngày 25/9 được lấy thực hành ngày ngừa thai thế giới với mong muốn giới trẻ có thêm hiểu biết và có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn, chủ động phòng bệnh có bầu Ngoài ý muốn.

Theo thống kế của Tổng cục Dân số – Kế hoạch hoá gia đình, hằng năm có đến 1/3 các trường hợp có bầu Trên thế giới là mang thai Bên cạnh ý muốn; 36% vị thành niên cho biết có quan hệ không dùng giải pháp bảo vệ.

Ở Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số nước ta tăng thêm khoảng 1 triệu bệnh nhân. Cho nên số chị em trong tuổi sinh sản sẽ tiếp tục cải thiện đi kèm nhu cầu dùng những biện pháp tránh thai sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, những kết quả điều tra giúp bắt gặp 29,6% con gái tuổi 15 – 24 chưa được đáp ứng và hiểu nhiều về cách hiện đại như sử dụng thuốc hay cấy que cấy tránh thai… Tỷ lệ nạo phá thai, bao gồm cả phá thai tại trẻ vị thành niên và thành niên còn chiếm tỷ lệ cao. Việc bỏ thai lặp lại còn khá thường gặp, tỷ lệ vô sinh đang tăng cường và có xu hướng trẻ hoá.

Ngoài đó, trong khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp đi kèm Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan chuyên môn giúp thấy tỷ lệ học sinh Việt Nam giao hợp lần đầu trước 14 tuổi đang tăng gấp 2 lần trong 6 năm.

Theo chuyên gia Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm phụ khoa, BVĐK Tâm Anh cho biết “Đã đến lúc cần dạy trẻ vị thành niên thế nào là trứng và tinh trùng, trước đây nhiều lần phụ huynh nghĩ rằng con mới 12-13 tuổi thì còn quá nhỏ để giáo dục giới tính, tuy nhiên thực tế những con số trong báo cáo cho thấy trẻ cần phải được giáo dục về giới tính sớm hơn.”

Việc nghiên cứu rõ các cách tránh thai là điều mà cả nam và nữ giới cần quan tâm. Hiện nay có rất nhiều cách ngừa thai an toàn, hiệu quả. Dưới đây là những cách thường gặp, an toàn giúp những cặp đôi có thể chủ động trong việc chăm sóc tính mạng sinh sản của mình.

12 cách tránh thai an toàn và hiệu quả nhất cho cả nam và nữ
1. Sử dụng bao cao su
Bao cao su hoạt động Vừa rồi cơ chế ngăn giúp dịch và tinh dịch của đối tượng phái mạnh xâm nhập vào bên trong tử cung của người chị em phụ nữ. Những tưởng bao cao su chỉ dành giúp phái mạnh thì thực chất chị em phụ nữ cũng có các loại bao cao su riêng.

Đối với nam giới, bao cao su được trùm kín toàn bộ “cậu nhỏ”. Lưu ý giúp các quý ông khi chọn bao cao su nên chọn kích thước phù hợp, nếu bao nhỏ hơn so với kích thước cậu bé sẽ dễ mắc phải rách trong khi giao hợp và nếu rộng sẽ dễ tuột, lúc đó hiệu quả tránh thai không cao và không đủ để bảo vệ bạn triệt để những căn bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.
Với chị em bao cao su gồm có hai vòng tròn ở 2 đầu. Đầu bên trong là một vòng nhỏ di động để con gái có thể dễ dàng giúp vào trong âm hộ, đầu còn lại là một vòng tròn lớn hơn để giữ bao không mắc phải tuột vào bên trong khi quan hệ tình dục, đồng thời che phủ vùng “cô bé” cũng như trùm kín “cậu nhỏ” khi quan hệ, ngăn không giúp tinh trùng tiếp xúc với trứng.
2. Thuốc ngừa thai dạng uống
Thuốc tránh thai là một loại thuốc có nội tiết tố, thuốc hoạt động bằng giải pháp ngăn không cho tinh trùng kết hợp với trứng. Những hormone của thuốc cũng tuân thủ chất nhầy tại cổ tử cung đặc lại. Chất nhầy cổ tử cung dày hơn này ngăn chặn tinh trùng không thể bơi tới gặp trứng.

Có 2 loại thuốc tránh thai dạng uống là thuốc người thai kết hợp có cả estrogen và progestin và thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin.

3. Thuốc tránh thai khẩn cấp
Đây là một biện pháp để tránh có thai Cùng với ý muốn sau khi bệnh nhân nam và đối tượng nữ giao hợp không sử dụng giải pháp ngừa thai hay có dùng nhưng gặp sự cố. Viên thuốc tránh thai khẩn cấp là loại chỉ chứa progestin. Với loại một viên chứa 1,5 mg levonorgestrel hoặc 3 mg norgestrel bạn chỉ cần thiết uống một viên (liều duy nhất).

Với loại 02 viên với mỗi viên chứa 0,75 mg levonorgestrel, liều sử dụng sẽ uống 2 lần, biện pháp nhau 12h hay bạn có thể uống 1 lần 2 viên. Tuy nhiên, với phương pháp này có thể gây rối loạn kinh nguyệt, lợi ích tốt của cách này đạt 75% nếu uống trong 72h đầu tiên, nếu uống dưới 72h thì hiệu quả sẽ không cao.

4. Thuốc ngừa thai dạng tiêm
Thuốc tiêm có chứa hormone progesteron, chỉ tiêm một lần vào bắp. Progesteron sẽ tiết dần vào cơ thể đối tượng chị em phụ nữ, có tác dụng ngừa thai trong khoảng 1 thời gian từ 1-3 tháng tuỳ vào loại thuốc mà chị em phụ nữ dùng.

Thuốc tiêm ngừa thai thực hành ức chế rụng trứng 100%, đồng thời ức chế tiết chất nhầy ở cổ tử cung rất mạnh khiến cho tinh trùng không xâm nhập được vào buồng tử cung Vì thế với biện pháp này đạt lợi ích tốt khá cao lên tới 99,6%.

5. Đặt vòng tránh thai
Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai đạt độ hiệu quả khá cao (97%-99%). Vòng ngừa thai thường dụng cụ tử cung (Intra Uterine Device – IUD) là thiết bị tránh thai có hình chữ T được đặt trong tử cung của người bệnh con gái có vai trò như một vật cản có hiệu quả ngừa thai trong một thời gian dài.

Có 3 nhóm IUD là IUD trơ, IUD chứa đồng, IUD phóng thích chậm progestogen.

IUD trơ bắt gặp từ thập niên 60 của thế kỷ trước, đây là dụng cụ bằng nhựa dẻo được đặt vừa khít vào tử cung, tuy nhiên tác dụng tốt ngừa thai không cao cần thiết bây giờ 2 dụng cụ tử cung hay được dùng là IUD chứa đồng và IUD phóng thích trễ progestogen.
Vòng ngừa thai phóng thích trễ progestogen được đặt vào bên trong tử cung. Trong vòng này chứa nội tiết và nó giải phóng một lượng nhỏ progestin mỗi ngày vào cơ thể để phòng ngừa có thai. Thời hạn của vòng tránh thai này có thể cải thiện từ 3-6 năm.
Vòng ngừa thai đồng là một dụng cụ nhỏ có hình dạng chữ “T” chuyên gia đặt nó vào bên trong tử cung. Loại vòng này có thể tồn ở trong tử cung của bạn tới 10 năm.
titleeee

6. Cấy que tránh thai
Que tránh thai là một thanh nhựa nhỏ có chứa nội tiết, que sẽ được cấy tại dưới da cánh tay. Nội tiết này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có công dụng ức chế sự rụng trứng, làm cho nội mạc tử cung mỏng lại và tăng dịch nhầy ở tử cung khiến dịch nhầy đặc hơn, ngăn cho tinh trùng không thể xâm nhập vào bên trong.

Khi cấy que ngừa thai, bạn sẽ được gây tê tại mặt bên trong cánh tay không thuận. Sâu đó chuyên gia sẽ dùng một dụng cụ chuyên biệt để luồn que cấy dưới da tay. Đây là một thủ thuật khá nhẹ nhàng, ít đau đớn và nhanh chóng. Việc tháo phá que cũng dễ dàng khi chuyên gia sẽ gây tê mặt trong cánh tay và sử dụng dụng cụ gắp ra que ra. Với phương pháp này hiệu quả được đánh giá tại mức khá cao.

7. Miếng dán ngừa thai
Miếng dán tránh thai là dạng thuốc hấp thụ qua da, không qua đường tiêu hóa được dán trực tiếp lên da và giải phóng thường xuyên hormone giúp phòng ngừa mang thai nhờ ngăn rụng trứng. Với tỷ lệ hiệu quả đến 95%, không ít chị em nhận bắt gặp đây là giải pháp thích hợp.

Miếng dán mỏng, có màu nâu be và có kích cỡ khá nhỏ chỉ khoảng 4,5 x 4,5cm. Bạn có thể dán vào khu vực da ở bụng sau, tại mông hay tại phần Trên của cơ thể vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, miếng dán có tác động suốt 7 ngày liên tục.

Miếng dán này có nguyên lý phân phối thường xuyên hai hormone tổng hợp là progestin và estrogen, tương tự với hormone được cơ thể sản sinh tự nhiên. Miếng dán hoạt động bằng giải pháp ngăn cản sự rụng trứng tại người nữ giới. Nếu trứng không rụng thì tinh trùng không thể mang thai và không thể mang thai. Miếng dán cũng thực hành chất nhầy cổ tử cung đặc lại khiến cho tinh trùng khó xâm nhập vào để gặp trứng.

8. Kiêng quan hệ
Đây là một giải pháp ngừa thai tự nhiên, kiêng quan hệ tình dục có thể hiểu là bạn và bạn tình của mình không có bất kỳ giao hợp nào và đây là cách duy nhất có thể phòng tránh có bầu Cùng với ý muốn 100%. Tuy nhiên việc kiêng quan hệ tình dục có thể sẽ khó khăn cho những cặp đôi hơn là sử dụng các cách không giống.

9. Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt
Đây là một cách tránh thai tự nhiên, dành giúp con gái có kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng từ 28-32 ngày. Giải pháp này dựa theo cơ chế phóng noãn của trứng và thời gian sống của trứng dưới khi rụng. Thông hay, trứng sau khi rụng chỉ sống được khoảng 12h nếu không được có bầu sẽ chết. Tinh trùng có thể sống trong tử cung được 2-5 ngày. Vì vậy xác định được ngày phóng noãn sẽ cho bạn chủ động trong việc tránh thai.

Với một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn các tháng từ 28-32 ngày, thời điểm trứng rụng sẽ rơi vào ngày giữa tháng là khoảng ngày thứ 14 – 15 của chu kỳ kinh. Dựa vào chu kỳ này có thể chia làm theo 3 khoảng như sau:

10. Khoảng tương đối an toàn
Đây là khoảng được tính từ ngày bắt đầu có kinh nguyệt cho đến ngày thứ 9 của chu kỳ kinh. Nếu bạn và bạn tình có quan hệ tình dục trong thời gian này thì vẫn có xác suất có bầu và tỷ lệ này rất thấp.

Khoảng không an toàn: Khoảng thời gian này được tính từ ngày rụng trứng cộng hoặc trừ thêm 6 ngày trước và dưới. Hiểu đơn giản là nếu chu kỳ kinh là 28 ngày thì ngày trứng rụng trứng sẽ được tính là ngày thứ 14, Cho nên ngày không an toàn sẽ là từ ngày thứ 10 của chu kỳ kinh tới ngày thứ 20. Quan hệ trong các ngày này nguy cơ mang thai sẽ rất cao, có thể lên đến 90%.
Khoảng an toàn: Được tính từ ngày thứ 20 đến ngày đầu tiên của kỳ kinh. Lúc này bởi trứng đã rụng cần phải tinh trùng sẽ không thể thụ tinh được.
11. Xuất tinh ngoài
Với phương pháp này thì trước khi xuất tinh, người bệnh nam sẽ rút cậu nhỏ ra Ngoài để giảm bớt hoặc hạn chế số lượng tinh trùng phóng vào bên trong âm đạo, một chú ý là cậu bé phải tại xa vùng kín khi rút ra. Tuy nhiên đây được khuyến cáo là biện pháp có nhiều lần rủi ro.

Mặc dù trong liệu trình có giao hợp, mặc dù người nam chưa có xuất tinh nhưng vẫn rất hay có một lượng tinh dịch rò rỉ ra Cùng với từ dương vật. Khi hưng phấn, phái mạnh sẽ tiết ra một chất lỏng trong suốt có tác dụng như một chất bôi trơn khi quan hệ. Chất lỏng nàu có thể chứa tinh trùng và nếu không may chúng sẽ bơi thẳng đến trứng để có thai.

12. Triệt sản vĩnh viễn (cả nam và nữ)
Đây là cách giúp những cặp vợ chồng khi họ đã có đủ con theo mong muốn hoặc họ không muốn có bầu nữ. Ở phụ triệt sản là cách thắt ống dẫn trứng, còn ở nam là thắt ống dẫn tinh.

Thắt ống dẫn tinh là một tiểu phẫu đơn giản, với phương pháp đốt điện hoặc laser một phần ống dẫn tinh sẽ được cắt bỏ và bít 2 đầu ống lại nhằm ngăn tinh trùng đi ra Ngoài để có bầu với trứng.

Thắt ống dẫn trứng là cách triệt sản nữ, có nhiều lần biện pháp để làm theo giải pháp này như buộc ống, cắt rời hay sử dụng kẹp kim loại luôn vòng nhựa để thắt lại. Phẫu thuật này không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của con gái và giải pháp này không đem lại lợi ích tốt 100%, có 1 số ít trường hợp vẫn có bầu lại tuy nhiên con số này rất hiếm.

Một số vấn đề mối quan hệ tới những cách ngừa thai
1. Thực hiện thế nào để biết ngừa thai thành công?
Thực hiện sao để biết mình không có bầu dưới khi đã làm những biện pháp tránh thai khi quan hệ? Để biết tránh thai có thành công thường không bạn có thể sử dụng que thử thai nhanh ở nhà để xét nghiệm.

Thời gian kiểm tra có thể dưới khoảng 14 ngày kể từ khi quan hệ tình dục không an toàn, hay bạn có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt đối với người bệnh có chu kỳ kinh nguyệt đều. Nếu như chu kỳ kinh nguyệt đến trễ từ 1-2 tuần thì bạn có thể đi thử máu hoặc có thể siêu âm thai để biết chắc chắn rằng mình có đang mang bầu hay không.

2. Phương pháp tránh thai nào an toàn nhất?
Hiện nay có rất nhiều lần cách tránh thai an toàn và lợi ích tốt như dùng bao cao su, triệt sản, dùng dụng cụ tử cung, dùng thuốc luôn miếng dán… chủ động lựa chọn biện pháp phù hợp cho bạn có thể chủ động tránh mang bầu Bên cạnh ý muốn, Bên cạnh ra một vài cách tránh thai còn cho phòng bệnh những bệnh lây truyền qua đường tình dục giúp bạn và đối tác.

3. Phụ nữ sau sinh cần thiết ngừa thai như thế nào?
Vợ chồng “thân mật” quá sớm trong thời kỳ hậu sản có thể dẫn đến mang bầu Ngoài ý muốn. Để giảm những nguy cơ có thể dẫn tới hậu quả thai kỳ và các khúc mắc tính mệnh khác. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên chị em nữ giới cần đợi ít nhất 18-24 tháng trước khi thử có thai tiếp theo.

Nếu chưa muốn có bầu lại sau khi sinh, chị em có thể chọn những cách tránh thai sau:

Nếu bạn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn (thời gian giữa 2 cữ bú sữa mẹ không dài quá 4 giờ vào ban ngày và quá 6 giờ vào ban đêm) thì điều này có thể bảo vệ bạn dứt điểm việc có thai khoảng 98% trong 6 tháng đầu sau sanh. Tuy nhiên nghiên cứu giúp thấy lợi ích tốt là khác nhau.
Que cấy tránh thai Implanon (thời điểm cấy là 6 tuần đầu dưới sanh), miếng dán tránh thai.
Đặt dụng cụ tử cung: vòng ngừa thai bằng đồng hay vòng nội tiết. Thời điểm đặt vòng là 3 tháng sau sanh thường, 6 tháng sau sanh mổ.
Thuốc tránh thai chỉ có progestin có thể bắt đầu ngay sau sanh (đối với trường hợp cho con bú).
Thuốc ngừa thai phối hợp (estrogen và progestin): nếu bạn không nuôi con bằng sữa mẹ (có thể bắt đầu uống sau sanh 21 ngày) bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Thuốc tiêm tránh thai DMPA (tiêm từ tuần thứ 6 dưới sanh nếu cho con bú).
Bao cao su.
Các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay như dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt dụng cụ tử cung… cho tác dụng tốt cao hơn, tuy nhiên cần lưu ý một vài thắc mắc sau: Bao cao su rách thủng do chất lượng kém hay mắc phải tuột bao cao su khi “yêu” có thể gây vỡ kế hoạch.

Biện pháp đặt dụng cụ tử cung trong một số trường hợp có thể gây ra đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra rất nhiều lần thường gây ra những thắc mắc về viêm khu vực chậu thường viêm nhiễm âm hộ. Do đó với các chị em nữ giới gặp những bất hay sau khi đặt dụng cụ tử cung cần phải liên hệ với chuyên gia để được xét nghiệm sớm.

Trường hợp các phụ nữ có dùng thuốc tránh thai hằng ngày cần lưu ý những chỉ định và chống chỉ định khi dùng thuốc. Thuốc chống chỉ định với các bệnh nhân có căn bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, người bệnh có bệnh gan nặng hoặc có thương tổn mạch máu, có các khối u nghi ngờ ác tính… Vì thế để an toàn trong khi dùng, bạn nữ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn giải pháp tránh thai phù hợp nhất.

Phòng khám Thái Hà quy tụ đội ngũ chuyên gia sản phụ khoa giỏi chuyên môn giàu kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc tối tân, kỹ thuật hiện đại sẽ giải đáp các cặp vợ chồng biện pháp tránh có bầu Cùng với ý muốn phù hợp và lợi ích tốt. Cùng với đó, bác sĩ cũng sẽ trả lời và hướng dẫn những cặp vợ chồng thực hành thế nào để có kế hoạch có thai và sinh con an toàn, khỏe mạnh trong tương lai.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Số 11, Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Website: pkphukhoa.org

Đăng ký đặt lịch khám/Tư vấn (miễn phí): TẠI ĐÂY

Thời gian làm việc: 8h00 - 20h00, tất cả các ngày trong tuần từ Thứ 2 - Chủ nhật, kể cả lễ tết

Mỗi biện pháp tránh thai đều có các tác dụng và ưu điểm nhất định tùy vào hoàn cảnh, điều kiện tính mạng, kinh tế, tâm lý, mỗi người bệnh có thể lựa chọn giải pháp tránh thai phù hợp với bản thân để không có thai Ngoài ý muốn, nâng cao chất lượng cuộc sống.


https://www.defenceaudit.org.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/yhoc/dia-chi-pha-thai-an-toan.shtml

https://www.defenceaudit.org.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/yhoc/chi-phi-pha-thai-het-bao-nhieu-tien.shtml

http://hnncddc.camau.gov.vn/chi-tiet-hoi-dap-2893?va-mang-trinh-bao-nhieu-tien-va-mang-trinh-o-dau.html

http://pras.ambiente.gob.ec/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/top-10-dia-chi-kham-hiem-muon-o-dau-tot-tai-ha-noi

http://pras.ambiente.gob.ec/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/goi-y-12-dia-chi-kham-phu-khoa-o-dau-tot-tai-ha-noi

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/benh-vien-kham-buoi-toi-phong-kham-da-khoa-kham-ngoai-gio.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/top-12-dia-chi-kham-phu-khoa-uy-tin-o-ha-noi.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/top-12-dia-chi-kham-phu-khoa-uy-tin-o-ha-noi.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-o-dau-tot.htm
0 (0 票)